Nên học Đai Học hay Học Nghề ?

Rất nhiều bạn trẻ và phụ huynh hiện nay vẫn còn băn khoăn nên lựa chọn cho con theo Học Nghề hay thi vào trường Đại Học, Cao Đẳng, Trung Cấp.. ?

Vậy hãy cùng Dạy Nghề Bách Khoa Xuân Vĩnh xem bài viết so sánh này để nhận định được nên theo Học Nghề hay Đại Học nhé !

1. THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ HỌC 

Học Đại Học, Cao Đẳng các bạn thường mất từ 3-4 năm để hoàn thành chương trình học, ở trường chúng ta phải mất 2 năm đầu để học các môn mà ra trường hoàn toàn không áp dụng đến như : Triết học, lịch sử Đảng, pháp luật đại cương, xác suất thống kê..
Điều này làm mất thời gian và chi phí ăn học của sinh viên rất nhiều, 1 sinh viên thường phải mất từ 200 - 300 triệu cho học phí và các sinh hoạt phí của 4 năm học chưa kể đến những chi phí phát sinh như học lại môn, phí làm đồ án tốt nghiệp, thực tập ... nên con số thực tế có thể cao hơn.

Học Nghề các bạn thường chỉ mất từ 3-6 tháng tuỳ ngành nghề đã có thể ra trường và xin việc, chi phí học thấp chỉ từ 10-20 triệu tuỳ ngành nghề và bạn chỉ phải tập trung học đúng chuyên môn, ra làm gì sẽ học cái đó, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí ăn học rất nhiều.

2. KIẾN THỨC VÀ TAY NGHỀ 

Đại Học : Kiến thức chuyên ngành mà các bạn được học thường chỉ là lý thuyết, giáo trình cũ và không có nhiều kiến thức thực tế. Bạn làm được hay không vẫn có thể được tốt nghiệp, hầu hết các sinh viên đại học hiện nay đều có tư tưởng học lấy bằng hoặc học để cho bố mẹ vui còn khi ra trường sẽ đi học thêm trung tâm bên ngoài để lấy tay nghề mới xin được việc. Điều này gây tốn thời gian, tiền bạc và rất dễ lệch lạc định hướng nghề. Bởi vậy sinh viên ĐH CĐ ra trường đến 80% là làm trái ngành nghề.

Học Nghề : Ra làm gì sẽ học cái đó, được học kiến thức thực tế, được đào tạo thành thạo tay nghề mới ra nghề, điều đó giúp cho học viên ra trường có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, tay nghề tốt nên dễ xin việc.

3. MỨC LƯƠNG VÀ CƠ HỘI VIỆC LÀM

Rất nhiều sinh Đại Học ra trường nhưng chỉ nhận được mức lương 1 tháng chỉ từ 6-8 triệu đồng / 1 tháng. Công việc văn phòng thường biến động nhiều thậm chí còn có thể bị cắt giảm nhân sự, cơ hội phát triển ít. Các bạn thường chỉ có thể làm thuê, làm trái ngành nghề hoặc phải làm thêm việc ngoài giờ vì mức thu nhập không đủ chi phí sinh hoạt.

Học Nghề thường là những công việc hợp với xu thế và phát triển của thời đại, dễ xin việc vì nhu cầu công việc rất cao, mức lương khởi điểm cao từ 10 triệu đồng trở lên, các bạn còn có cơ hội làm chủ cửa hàng hay thành công từ khi còn rất trẻ. Nếu tay nghề tốt việc kiếm được 50-100 triệu đồng / 1 tháng là điều hoàn toàn có thể.

4. CƠ HỘI PHÁT TRIỂN 

Khi học Đại Học ra trường, các bạn thường phải biết cả tiếng anh, biết sử dụng máy tính, có kĩ năng giao tiếp, mới có cơ hội xin việc ở những công ty lớn với mức thu nhập tốt. 

Nhưng khi Học Nghề ra trường các bạn chỉ cần giỏi tay nghề đúng chuyên môn các bạn học là đã có cơ hội kiếm được công việc ở những Trung Tâm Bảo Dưỡng, Công ty, cửa hàng điện máy lớn trên toàn quốc. Thậm chí các bạn có thể tự mở cửa hàng cho chính mình. 
Ngoài ra nếu biết thêm ngoại ngữ cơ bản, các bạn sẽ có cơ hội đi làm việc tại các nước trên thế giới với mức thu nhập và đãi ngộ cực cao.


Việc học Đại Học đã không còn quan trọng từ nhiều năm nay, bởi các nhà tuyển dụng hiện nay đều yêu cầu tay nghề chứ không chú trọng bằng cấp. Sau bài viết này bạn đã tự tin hơn để quyết định lựa chọn cho mình môi trường học phù hợp chưa?

--------------------------------------------------------------------

DẠY NGHỀ BÁCH KHOA XUÂN VĨNH - 46A PHỐ VỌNG - HÀ NỘI

ĐÀO TẠO CÁC NGÀNH NGHỀ TOP THU NHẬP CAO VÀ HOT NHẤT HIỆN NAY :

- Sửa chữa Điện tử 

- Sửa chữa Điện lạnh

- Sửa chữa Điện gia dụng

- Sửa chữa Máy tính PC

- Sửa chữa Máy tính Laptop

 

Bài viết liên quan

Học ngành gì để HỢP THỜI ĐẠI – VỮNG TƯƠNG LAI !?
Học ngành gì để HỢP THỜI ĐẠI – VỮNG TƯƠNG LAI !?
Cách đăng nhập trang hocnghetructuyen.edu.vn
Cách đăng nhập trang hocnghetructuyen.edu.vn
Hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Zoom
Hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Zoom
Thông báo tuyển sinh
Thông báo tuyển sinh