Nghề điện lạnh là gì? Mức lương của nghề điện lạnh hiện nay là bao nhiêu?

Nghề điện lạnh là gì?

Nghề điện lạnh (hay còn được gọi điện lạnh dân dụng) bao gồm các công việc : lắp đặt, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh được sử dụng trong gia đình như điều hoà, tủ lạnh, máy giặt, bình nước nóng, tủ mát, tủ cấp đông… Ngoài ra còn có những công việc như thiết kế điện lạnh, thi công các công trình điện lạnh, lắp đặt các thiết bị làm lạnh, hệ thống kho lạnh trong nhà máy, công nghiệp, trường học, công ty,…

Nghề điện lạnh có tương lai không?

Theo thống kê, điện lạnh là một ngành nghề có tỷ lệ học viên sau khi ra trường có việc làm ngay đạt tới 90% bởi nhu cầu nhân lực ngành điện lạnh đang là rất lớn. Thị trường việc làm nghề điện lạnh rất rộng mở với nhu cầu tuyển dụng ở tất cả các thành thị hay nông thôn, bất cứ ở đâu đều cần các kỹ sư điện lạnh ( thợ điện lạnh ).

Thực tế cho thấy thì nhu cầu tuyển dụng ngành điện lạnh ở các khu công nghiệp, công ty, trung tâm bảo dưỡng hay cửa hàng sửa chữa, lắp đặt các thiết bị điện lạnh là rất lớn và đa dạng. Ngoài ra thì các công ty, nhà máy hay xưởng sản xuất còn cần khá nhiều nhân sự về nghề điện lạnh để đáp ứng cho nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa vận hành các thiết bị trong nhà máy sản xuất.

Không chỉ ở Việt Nam mà nghề điện lạnh còn rất phát triển ở các nước công nghiệp trên toàn thế giới như : Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức.. Đây cũng là những quốc gia có số lượng người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc lao động rất đông.

Chúng ta có thể thấy rằng khi theo học nghề điện lạnh, học viên sau khi ra nghề có thể lựa chọn làm việc tại các công ty, cửa hàng sửa chữa, đi xuất khẩu lao động, hoặc nếu có vốn bạn có thể tự mở cửa hàng cho riêng mình với số vốn nhỏ.

Mức lương của thợ điện lạnh hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương trung bình cho thợ mới vào nghề là khoảng từ 7-8 triệu đồng. Đây là mức lương khởi điểm khá cao so với nhiều ngành nghề hiện nay. Khi đã có kinh nghiệm thì mức lương có thể cao hơn gấp 3 – 4 lần, tương đương khoảng 10 – 25 triệu tùy vào tay nghề và tính chất công việc.

Nếu bạn đi xuất khẩu lao động thì mức lương của ngành nghề này rất cao vì đặc thù là công việc rất cần thiết ở nhiều nước trên thế giới. Thu nhập của thợ điện lạnh tại nhiều nước khác có thể lên tới 60 triệu 1 tháng.

Ngoài ra nếu bạn là một thợ điện lạnh tự do, hay đã tự mở được cửa hàng thì mức thu nhập nghề điện lạnh của bạn sẽ có nhiều biến đổi. Thu nhập của nghề vào mùa hè sẽ cao hơn nhiều so với mùa đông. Bởi mùa hè là mùa cao điểm người dân có nhu cầu sử dụng thiết bị lạnh cao, dẫn đến các nhu cầu như sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng các thiết bị như điều hòa, quạt, tủ lạnh, máy giặt… cũng tăng theo nhiều lần so với mùa đông. Khi đó thì thu nhập mà bạn kiếm được từ 20 triệu trở lên là không quá khó.

Bạn có thể dễ dàng xin việc tại bất cứ tỉnh thành nào, bởi đây là một ngành thiết yếu trong cuộc sống của người dân. Ví dụ như mùa nắng nóng thì nhu cầu lắp đặt điều hòa, tủ lạnh của người dân tăng cao, còn mùa lạnh hay mùa mưa thì việc sửa chữa thiết bị bình nóng lạnh, máy giặt, tủ lạnh cũng tăng vì theo kinh nghiệm của các anh thợ, mùa mưa sẽ làm các thiết bị điện ẩm đễ gây chập và hay hỏng hơn mùa khô.

Bên cạnh việc sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt, bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc bán các mặt hàng điện lạnh cũ hoặc mới. Và đặc thù của công việc là đều quanh năm, bởi các thiết bị gia dụng nhiều và đa dạng, chỉ cần bạn nhiệt tình và có tay nghề tốt chắc chắn sẽ có kha khá khách hàng thân thiết tìm đến bạn khi cần sửa bất cứ thiết bị điện gì trong gia đình.

Có nên học và làm nghề điện lạnh không?

Cùng với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và sự nóng lên toàn cầu thì nhu cầu sử dụng thiết bị điện lạnh ngày một tăng cao, chính vì điều đó mà học nghề sửa chữa điện lạnh vẫn là sự lựa chọn tốt cho các bạn nam trong tương lai.

Nếu đang thực sự loay hoay không biết nên học ngành nghề gì, thì nghề sửa chữa điện lạnh chính là cơ hội dành cho bạn. Với thời gian học ngắn, nhu cầu tuyển dụng cao, công việc quanh năm và thu nhập hấp dẫn. Những gì bạn nhận được khi theo đuổi nghề điện lạnh sẽ không khiến bạn phải thất vọng với công sức và tâm huyết bỏ ra.

Tham khảo bài viết : nghề điện lạnh là một công việc nhàn, công việc quanh năm, thu nhập tốt
">Buổi giao lưu kết nối doanh nghiệp tuyển dụng và học viên, vinh danh học viên có thu nhập trên 50tr đồng/tháng 

Trên đây là một số thông tin về nghề điện lạnh là gì? Đây là một nghề được dự đoán không bao giờ hạ nhiệt trong tương lai. Nếu bạn đang có ý định theo học nghề điện lạnh thì tuyệt đối đừng bỏ qua địa chỉ học nghề : Dạy nghề Bách Khoa - GV Xuân Vĩnh ( địa chỉ duy nhất 46A Phố Vọng - Hà Nội )

 

Bài viết liên quan

Thầy Xuân Vĩnh - Giám đốc Trường dạy nghề Bách Khoa Hà Nội
Thầy Xuân Vĩnh - Giám đốc Trường dạy nghề Bách Khoa Hà Nội
Lịch khai giảng các lớp mới
Lịch khai giảng các lớp mới
Giáo trình Sơ đồ Điều Hoà thường - tác giả Xuân Vĩnh
Giáo trình Sơ đồ Điều Hoà thường - tác giả Xuân Vĩnh
Sơ đồ điều hòa Inverter - tác giả Xuân Vĩnh
Sơ đồ điều hòa Inverter - tác giả Xuân Vĩnh