Trượt Đại Học hay Cao Đẳng thì nên học gì?

Trượt Đại Học hay Cao Đẳng thì nên học gì?

Đại Học hay Cao Đẳng vốn được coi là đích cần đến của nhiều bạn trẻ khi học hết cấp 3. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do mà các bạn không thể chạm tới đích đến đó. Nhưng trong xã hội hiện nay, Đại học hay Cao Đẳng không còn là con đường sáng duy nhất của thế hệ trẻ Việt Nam như trước kia. Bởi vậy bạn cũng đừng buồn vì vẫn còn rất nhiều cánh cửa khác đang đợi bạn.

Với nhiều năm áp lực học hành và thi cử trên ghế nhà trường, những năm gần đây, con số thí sinh đăng ký thi xét tuyển Đại học và Cao đẳng ít hơn rất nhiều so với số lượng học sinh trên toàn quốc và những năm trước kia. Điều đó cho thấy nhiều bạn trẻ đã có những định hướng khác thay vì lựa chọn thi cử và đi học Đại học.

Với những bạn trẻ không may thi trượt Đại học hay Cao đẳng cũng đừng quá buồn vì cơ hội cho các bạn còn rất nhiều, hiện nay có rất nhiều cơ hội tìm kiếm thành công khác dành cho bạn ngoài con đường học vấn thi cử.

Trượt Cao Đẳng hay Đại Học có phải là hết cơ hội?

Có rất nhiều bạn lựa chọn ôn luyện hay đi học tại những trường có điểm số thấp hơn để chờ thi lại năm sau, hay thậm chí có những bạn đơn thuần chỉ muốn vào được đại học để lấy cái danh không thua kém ai mà không quan tâm đến ngành nghề mình theo học có phù hợp hay không.

Điều đó đã xảy ra rất nhiều hệ luỵ khi phần lớn các trường Đại Học hay Cao đẳng trên cả nước ta hiện nay lại chưa có kết quả đầu ra thực sự tốt. Hầu hết 80% các bạn sinh viên ra trường phải làm trái nghề trái ngành với mức thu nhập không đủ sống.

Dù bạn học trường gì hay chuyên ngành gì, thì mục tiêu cuối cùng là để ra trường sẽ có công việc ổn định và kiếm được thu nhập tốt hay thậm chí là làm giàu. Vậy tại sao có hàng trăm ngành nghề cho chúng ta thu nhập cao mà không cần "tấm vé" Đại Học, chúng ta lại không lựa chọn mà nhất thiết phải vào Đại Học để rồi không chắc chắn được tương lai?

Vậy nếu bạn trượt Đại Học hay Cao Đẳng thì nên học gì?

Với xã hội công nghệ hoá, hiện đại hoá như hiện nay, có rất nhiều ngành nghề mới được mở ra, tạo cơ hội rộng mở cho rất nhiều bạn trẻ hiện nay mà không cần tới bằng cấp bởi doanh nghiệp hiện nay cần những người thợ am hiểu và có tay nghề.

Người bình thường sẽ mất 3 năm để học Cao Đẳng và 4-5 năm học Đại Học kéo theo cơn ác mộng học hành thi cử. Hầu hết kiến thức thực tế của nhà trường đều không đủ để các bạn ra và làm nghề đúng chuyên ngành hay xin được một công việc có thu nhập cao trừ khi bạn là một học viên xuất sắc kèm theo giỏi kĩ năng máy tính văn phòng, tiếng anh giao tiếp.

Một hướng đi khác phát triển mạnh trong nhiều năm gần đây và được coi là một cánh cửa mới đang chờ đợi bạn đó chính là HỌC NGHỀ, đây không phải là một điều gì đó quá mới mẻ nhưng từ lâu đã chứng tỏ được những ưu điểm tuyệt vời của nó.

Học nghề có Ưu điểm gì so với học Cao Đẳng hay Đại Học?

1. THỜI GIAN ĐÀO TẠO NGẮN

Với Cao Đẳng và Đại Học thời gian học sẽ mất từ 3 -5 năm trong khi đó Học nghề các bạn chỉ mất từ 4 - 8 tháng. Bạn có thể hình dung, sau 1 năm học các bạn học nghề bắt đầu đi làm và sau vài năm với những kỹ năng, kinh nghiệm thực tế, bạn có thể thăng tiến làm thợ trưởng, trưởng phòng tại một cơ sở sửa chữa hay trung tâm bảo hành nào đó hay thậm chí là tự làm chủ mở cửa hàng với mức thu nhập kiếm được là vài chục triệu một tháng là điều không quá bất ngờ. Trong khi đó các bạn đồng trang lứa của bạn chỉ mới ra trường còn đang phải đi xin việc, học việc với mức thu nhập chỉ từ 5-7 triệu đồng/ tháng, tất nhiên vẫn có những cá nhân suất sắc học giỏi ra có thể ứng tuyển vào vị trí tốt hơn nhưng sẽ không nhiều.

2. KINH PHÍ HỌC THẤP

Học phí học Đại Học hay Cao Đẳng của các trường khác nhau nhưng chi phí của 3-4 năm học chắc chắn sẽ nhiều hơn rất nhiều so với 4-8 tháng học nghề. Chương trình học nghề thường gói gọn, ra làm gì sẽ học cái đó, nên các bạn thường sẽ học được đúng kỹ năng và chuyên môn thay vì bỏ rất nhiều tiền học phí và thời gian để học nhiều môn không đúng chuyên ngành nhưng vẫn cần phải có khi theo học Đại học hay Cao đẳng.

3. CƠ HỘI VIỆC LÀM NHIỀU

Ở bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có những cơ hội và môi trường làm việc khác nhau, dù bạn có học Đại Học, Cao Đẳng hay Học Nghề ra, nếu bạn đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, giúp ích được cho doanh nghiệp của họ thì bạn sẽ được ưu tiên và trọng dụng, được trả mức lương xứng đáng với công sức của bạn.

Hầu hết các bạn học nghề xong ra trường đều có thể xin được việc làm ngay và đúng ngành nghề mình theo học. Nhiều doanh nghiệp còn đến tận nơi các cơ sở dạy nghề để tuyển dụng học viên ngay khi các bạn đang còn theo học.

Ngoài ra khi học nghề các bạn đang tiếp cận với những ngành nghề phát triển nhất của xã hội hiện nay, dù ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể xin được việc chứ không chỉ ở các thành phố lớn.

4. MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC ĐA DẠNG

 

Hiện nay nghề sửa chữa Điện tử, điện lạnh hay sửa chữa máy tính có môi trường làm việc khá tốt, công việc không áp lực và có thời gian thoải mái. Có nhiều lựa chọn, bạn có thể xin làm trong các trung tâm bảo dưỡng, cửa hàng sửa chữa, công ty, doanh nghiệp.. hoặc có thể tự mở cửa hàng ngay tại nhà. Ngoài ra hiện nay các kỹ sư điện tử, điện lạnh đang được quan tâm và tuyển dụng khá cao trong nước và cả nước ngoài.
 
Với những nước công nghiệp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Đức.. hàng năm vẫn liên tục tuyển dụng nhân lực tại Việt Nam với những mức lương rất cao và đãi ngộ tốt. Mở ra cơ hội rất lớn cho nhiều bạn trẻ với hoàn cảnh khó khăn có thể ổn định được cuộc sống và lo cho gia đình.

Vậy nên Học Nghề hay Cao Đẳng Đại Học?

Nhiều người vẫn cứ nghĩ HỌC NGHỀ là không có học thức cao, nhưng đây là một nhận thức hoàn toàn sai lầm. Bởi khi "học nghề" chúng ta vẫn cần học và trang bị những kiến thức chuyên môn cần thiết cho ngành nghề đó. Ngành nghề nào cũng có đặc thù riêng, và chúng ta cần giỏi trong đúng lĩnh vực và chuyên môn công việc chúng ta làm mới là điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần. Kể cả bạn có đạt loại Giỏi bằng Đại Học nhưng khi ra trường, những kiến thức học được trên trường chủ yếu là Lý thuyết và hầu như không áp dụng được khi đi làm thực tế của nhiều ngành nghề.

Học nghề thường được chú trọng vào Thực Hành, nên việc học và được thực tập làm ngay khi còn học giúp cho các bạn sớm quen với nghề và thạo nghề trong thời gian ngắn. Từ đó giúp cho các bạn tiếp cận với các nhà tuyển dụng và dễ dàng xin việc hơn.

Không có sự lựa chọn nào là tốt nhất cả, chỉ có lựa chọn nào là phù hợp mà thôi. Học hay làm gì cuối cùng vẫn là KIẾM TIỀN để sớm ổn định sự nghiệp và có thu nhập để chăm lo cho bản thân và gia đình phải không các bạn. Vậy nên nếu con đường nào ngắn phù hợp và dễ dàng, thì chúng ta hãy ưu tiên nhé.

Chúc các bạn sẽ lựa chọn được con đường cho tương lai của mình !

Bài viết liên quan

Học ngành gì để HỢP THỜI ĐẠI – VỮNG TƯƠNG LAI !?
Học ngành gì để HỢP THỜI ĐẠI – VỮNG TƯƠNG LAI !?
Địa chỉ học nghề sửa chữa máy tính số 1 tại Hà Nội
Địa chỉ học nghề sửa chữa máy tính số 1 tại Hà Nội
Vì sao tôi chọn đi học nghề
Vì sao tôi chọn đi học nghề
Thông báo tuyển sinh
Thông báo tuyển sinh