Ngành Điện Tử thiếu nghiêm trọng nhân lực lao động có kỹ năng

Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hàng công nghiệp điện tử lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ngành điện tử lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng, đặc biệt là lao động có kỹ năng.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) và Tổ chức Lao động quốc tế ( ILO) đã tổ chức diễn đàn ngành điện tử "Việc làm thoả đáng và tương lai của chuỗi cung ứng điện tử Việt Nam" vào ngày 15/7/2022, nhằm tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp mũi nhọn này.

Hàng năm, giá trị xuất khẩu hàng điện tử tăng liên tục tại Việt Nam, chiếm 1/3 tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Được xếp là một trong những nước xuất khẩu hàng điện tử lớn nhất trên thế giới với giá trị xuất khẩu của ngành lên tới 108 tỉ USD trong năm 2021, với nhân lực lao động được ước tính trên 1 triệu người.

Thiếu nhân lực lao động có kỹ năng đến mức nghiêm trọng

Hiện nay 11 nhà máy của các doanh nghiệp Đài Loan trong chuỗi cung ứng của Apple đã được chuyển sang VN, cùng với đó, các hãng như Wistron, Luxshare, Foxconn… cũng mở rộng cơ sở sản xuất sẵn có tại VN.

Samsung cũng đang có kế hoạch mở rộng nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, 2 dự án 100 triệu USD của nhà cung cấp linh kiện cho Samsung là Công ty Hansol Electronics VN cũng đã được tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép đầu tư.

“Đó chính là lý do khiến cho nhân lực ngành điện tử trở nên khan hiếm, chỉ tính riêng một nhà máy của Samsung ở phía bắc, hiện có khoảng 80.000 lao động ở tất cả trình độ."

Xu hướng phát triển công nghệ mới hiện nay như trí tuệ nhân tạo, robot và các hệ thống thông minh, tất cả đều dựa trên nền tảng của ngành điện tử, “Đặc biệt, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng như các công ty trong nước phát triển rất mạnh, giúp VN đang trở thành công xưởng của thế giới trong lĩnh vực sản xuất và phát triển ngành điện tử. Nhu cầu tuyển dụng quá lớn trong khi đào tạo không đủ đáp ứng dẫn đến khan hiếm như vậy”.

Kết quả sơ bộ của cuộc khảo sát mới nhất do VCCI thực hiện cho thấy, khoảng 60% số doanh nghiệp cho rằng tình trạng thiếu lao động có kỹ năng là một thách thức trong lĩnh vực điện tử và kỹ năng chuyên môn của đội ngũ giám sát hay quản lý cũng là một thách thức lớn.

Tốt nghiệp bao nhiêu, doanh nghiệp tuyển bấy nhiêu

Trong bối cảnh phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19, Việt Nam hiện đang có nhiều cơ hội lớn để tạo ra nhiều việc làm cho người dân, môi trường làm việc và nâng cao hiệu suất công việc, nâng tầm kỹ năng lao động trong chuỗi cung ứng. Thúc đẩy việc đảm bảo lực lượng lao động gắn bó, năng suất ổn định và phát triển bền vững của các doanh nghiệp sản xuất được coi trọng và ưu tiên hàng đầu.  

Đây chính là thời điểm vàng để các bạn trẻ tiếp cận và học tập, nâng cao kỹ năng tay nghề chuẩn bị cho những cơ hội việc làm với nhiều đãi ngộ tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra có thể thấy được ngành điện tử luôn là ngành nghề được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam, nên ngành nghề này sẽ luôn là cơ hội tiềm năng cho những ai có tay nghề chuyên môn tốt.

Không chỉ được coi là công việc nhẹ nhàng, kỹ sư điện tử còn là một ngành nghề hấp dẫn bởi mức lương khá cao so với nhiều ngành nghề hiện nay. 

Ngoài cơ hội làm việc trong nước thì hiện ở nhiều nước công nghiệp trên thế giới như : Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, .. cũng đã tuyển dụng và tạo rất nhiều cơ hội việc làm tốt cho công dân Việt Nam trong nhiều năm qua.

Để giải quyết bài toán chất lượng nhân lực ngành điện tử, trường dạy nghề Bách Khoa Hà Nội - Ks Xuân Vĩnh ( địa chỉ duy nhất 46A Phố Vọng) đã liên tục tuyển sinh học viên và đưa ra những chương trình học phù hợp, nhằm đào tạo và cung ứng nhân lực lao động có tay nghề tốt và giỏi cho nước nhà. Với chất lượng chương trình đào tạo được kiếm định đạt chuẩn chất lượng, giúp cho sinh viên sau khi ra trường hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các bạn lưu ý:

 Hiện nay nhiều trường dạy nghề chỉ dạy lý thuyết cũ, học viên không tìm hiểu kĩ khi theo học nên khi ra nghề loay hoay không làm được gây tốn kém tiền bạc và rất khó xin việc. Khi theo học tại Trường dạy nghề Bách Khoa Hà Nội - Ks Xuân Vĩnh ( 46A Phố Vọng, Hà Nội ) hv được học giáo trình riêng do thầy Xuân Vĩnh tự nghiên cứu và biên soạn chi tiết, sát thực, luôn đổi mới theo sự phát triển của công nghệ. Giúp học viên sau khi ra trường các bạn đều có kiến thức vững chắc, dễ xin việc, tự tin mở cửa hàng và có thu nhập tốt nhất.

 Trường dạy nghề bách khoa Hà Nội - Ks Xuân Vĩnh ( địa chỉ duy nhất 46A Phố Vọng - Hà Nội ) tặng 50 suất học bổng ưu đãi lên tới 7 triệu đồng kèm TẶNG bộ sách giáo trình, nguyên lý kèm tuyệt chiêu sửa chữa nhanh các bệnh khó ĐỘC QUYỀN của trường do chính thầy Xuân Vĩnh nghiên cứu biên soạn cho học viên đăng ký học nghề trong tháng 04/2023 ( Số lượng ưu đãi có hạn, các bạn đăng ký ngay để được sắp xếp lịch học và giữ chỗ )

=>  xem lịch khai giảng  <=

Khi học viên học theo học tại Trường dạy nghề bách khoa Hà Nội - Ks Xuân Vĩnh ( địa chỉ duy nhất 46A Phố Vọng - HN ) các bạn được học lý thuyết chuyên sâu và kiến thức đời mới, sát thực, phù hợp với nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

  • Học viên được thực hành tháo lắp, sửa chữa trực tiếp trên bo và máy thật, được hỗ trợ thực hành ngoài giờ tại phòng kỹ thuật của trường.
  • Được HỖ TRỢ KỸ THUẬT kể cả khi ra và làm nghề.
  • Nhà trường có KÝ TÚC XÁ cho học viên ở xa yên tâm theo học.
  • Ngoài ra học viên còn được hỗ trợ GIỚI THIỆU VIỆC LÀM trên toàn quốc.

 Giới thiệu về Ks Xuân Vĩnh - Giám đốc Dạy Nghề Bách Khoa Hà Nội ( 46A phố Vọng, HN )

Bài viết liên quan

Học ngành gì để HỢP THỜI ĐẠI – VỮNG TƯƠNG LAI !?
Học ngành gì để HỢP THỜI ĐẠI – VỮNG TƯƠNG LAI !?
Địa chỉ học nghề sửa chữa máy tính số 1 tại Hà Nội
Địa chỉ học nghề sửa chữa máy tính số 1 tại Hà Nội
Trượt Đại Học hay Cao Đẳng thì nên học gì?
Trượt Đại Học hay Cao Đẳng thì nên học gì?
Vì sao tôi chọn đi học nghề
Vì sao tôi chọn đi học nghề